วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2558

อนุทินครั้งที่2

บันทึกอนุทินครั้งที่2
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่ 20 มกราคม 2558 และ วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม 2558
กลุ่มเรียน 104
อนุทินครั้งที่2.1
บันทึกการเรียน
          ศิลปะคือ...
          ผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียรพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่
          ความงามทางกาย ทางใจ,รูปทรง,และการแสดงออก
          Art มีรากฐานมาจากภาษาลาตินว่า Ars หมายถึงทักษะ,ความชำนาญ,หรือความสามารถพิเศษ
          ศิลปะ ในภาษาไทย มาจากภาษาสันสกฤตว่า ศิลป
          ภาษาบาลีว่า สิปป มีความหมายว่า ฝีมืออันยอดเยี่ยม
          "ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดความงาม และความพึงพอใจ"
          ปรัชญาศิลปศึกษา
          - มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
          - เป็นเครื่องมือในการแสดงออก และใช้ความคิดสร้างสรรค์
          - ให้ความสำคัญกับกระบวนการสร้างสรรค์งาน
          - เน้นความไวในการรับรู้ด้านอารมณ์ ความคิดจากสิ่งที่มองเห็น
          - ความรู้สึกที่มีอยู่เบื้องหลังผลงาน
          - สนับสนุนให้เรียนรู้ด้วยการค้นคว้า ทดลองสิ่งใหม่ๆ
          - นำไปใช้พัฒนาชีวิตด้านอื่นๆได้
          ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
          ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
          ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
          - เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญกับพัฒนาการของเด็กทั้ง4ด้าน
          - ช่วยจัดสรรค์ประสบการณ์ที่มีต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
          - ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
          - ช่วยเสริมสร้างและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ให้แก่เด็ก
          ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
          ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ตัวประกอบของสติปัญญา>>เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์,ความมีเหตุผล,และการแก้ปัญหา
          กิลฟอร์ด อธิบายความสามารถของสมองออกเป็น3มิติ คือ
               - มิติที่1 เนื้อหา>>มิติเกี่ยวกับข้อมูล หรือ สิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด
               - มิติที่2 วิธีการคิด>>มิติที่แสดงลักษณะการทำงานของสมอง
               - มิติที่3 ผลของการคิด>>มิติที่แสดงถึงผลที่ได้จากการทำงานของสมองจากมิติที่1+2
ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
          เสนอแนวคิดเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ซึ่งประกอบด้วย ความคิดคล่องแคล่ว,ความคิดยืดหยุ่น,และความคิดริเริ่ม
          ทอร์แรนซ์ได้แบ่งลำดับขั้นการคิดสร้างสรรค์เป็น5ขั้น ดังนี้
               - ขั้นที่1 ขั้นการค้นพบความจริง
               - ขั้นที่2 ขั้นการค้นพบปัญหา
               - ขั้นที่3 ขั้นการตั้งสมมติฐาน
               - ขั้นที่4 ขั้นการค้นพบคำตอบ
               - ขั้นที่5 ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ
ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ
          เป็นการค้นพบความรู้เกี่ยวกับการทำงานของสมองมนุษย์ ซึ่งมีการทำงานของสมองทั้งสองซีกที่แตกต่างกัน คือ
          สมองซีกซ้าย>>ทำงานส่วนของการคิดที่เป็นเหตุผล
          สมองซีกขวา>>ทำงานส่วนของจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
          ทฤษฎีพหุปัญญา โดยจำแนกความสามารถหรือสติปัญญาของคนเอาไว้ 9 ด้านได้แก่
          - ความสามารถด้านภาษา
          - ความสามารถด้านดนตรี
          - ความสามารถด้านกีฬาและการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย
          - ความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์
          - ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา
          - ความสามารถในการคิดพลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา
          - ความสามารถด้านตรรกวิทยาและคณิตศาสตร์
          - ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
          - ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์
ทฤษฎีโอตา
          เดวิส(Davis) และซัลลิแวน(Sullivan)
          ความคิดสร้างสรรค์นั้นมีอยู่ในมนุษย์ทุกคนและสามารถพัฒนาให้สูงขึ้นได้ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตามรูปแบบโอตา มีลำดับการพัฒนา 4 ขั้นตอน ได้แก่
               ขั้นตอนที่1 การตระหนัก
               ขั้นตอนที่2 ความเข้าใจ
               ขั้นตอนที่3 เทคนิควิธี
               ขั้นตอนที่4 การตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ
          พัฒนาการทางศิลปะ
          เคลล็อก(Kellogg) ศึกษางานขีดเขียนของเด็กปฐมวัยและจำแนกขั้นตอนออกเป็น 4 ขั้นดังนี้
               ขั้นที่1 ขั้นขีดเขียน(placement stage)
               ขั้นที่2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง(shape stage)
               ขั้นที่3 ขั้นรู้จักออกแบบ(design stage)
               ขั้นที่4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ(pictorial stage)

อนุทินครั้งที่2.2
บันทึกการเรียน
          วันนี้อาจารย์ได้แจกกระดาษให้ทำงานตามหัวข้อดังนี้
กิจกรรมวาดภาพระบายสีใบงานที่2
คำสั่งวาดภาพหัวข้อ"มือน้อยสร้างสรรค์"
ชื่อผลงาน 3มือร่วมใจ
          จากชิ้นงานนี้ อาจารย์ให้นำมือทาบลงบนกระดาษแล้ววาดรูปมือ จะใช้กี่มือก็ได้ จากนั้นก็ระบายสีตามช่องแต่ละช่องให้สีตัดกันสวยงาม
          วิธีการโชว์ผลงานขึ้นบอร์ด พับกระดาษเข้าหากันให้เหลือแต่รูปผลงาน แล้วติดเรียงกันบนบอร์ดให้เรียบร้อย ก็จะได้เป็นรูปการโชว์ผลงานที่สวยงาม

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
          สามารถนำความรู้ในเรื่องของศิลปะมาปรับใช้ในการจัดกิจกรรมทางศิลปะให้กับเด็กได้
          นำแนวความรู้จากการศึกษาทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะมาปรับใช้เป็นแนวในการสอนได้
          สามารถนำกิจกรรมวาดภาพระบายสี ที่อาจารย์ให้ทำไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมศิลปะให้กับเด็กได้

ประเมินการเรียนการสอน
          ตนเอง ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมายให้ทำ
          เพื่อน ทุกคนให้ความร่วมมือในการเรียนและการทำกิจกรรมดีมาก
          ผู้สอน อาจารย์จัดเตรียมการสอนมาอย่างดี สอนเข้าใจง่ายและจัดเตรียมอุปกรณ์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น