วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

อนุทินครั้งที่3

บันทึกอนุทินครั้งที่3
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่ 27 มกราคม 2558 และ วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม 2558
กลุ่มเรียน 104
อนุทินครั้งที่3.1
บันทึกการเรียน
หลักการจัดกิจกรรมและ
ประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
          ความสำคัญ
          ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กมีประสบการณ์ที่หลากหลาย ได้แก่
          - ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ (สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
          - ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์ (เรียนรู้การใช้เครื่องต่างๆ)
          - ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
          ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรงที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน สัตว์ พืช สถานที่และเหตการณ์ต่างๆ

          จุดมุ่งหมาย
          - การสอนศิลปะเด็ก ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง
          - การสอนศิลปะเด็ก เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน และให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูงขึ้นต่อไป
          - การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อ
               1.ฝึกทักษะการใช้มือ และการเตรียมความพร้อม ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
               2.ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถของเด็กแต่ละคน
               3.พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และบุคลิกภาพ
               4.ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะและวัฒนธรรมไทย
               5.ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ในการทำงานศิลปะ ตลอดจนรู้จักเก็บรักษา และทำความสะอาดอย่างถูกต้อง
               6.ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
               7.เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย สนุกสนาน และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
               8.นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

          บทบาทของครูศิลปะ
          ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
          - เป็นผู้สร้างบรรยากาศ (ในการประดิษฐ์ คิดค้น และผลิตผลงาน)
          - เป็นผู้ส่งเสริมสนับสนุน (พูดคุย ชักจูง เร้าความสนใจ ให้กำลังใจ)
          - เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน (ให้ความรัก ความอบอุ่น เป็นกันเอง และคอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ)
          - เป็นต้นแบบที่ดี (สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง ไม่เผด็จการ ส่งเสริมการกล้าคิดกล้าตัดสินใจ)
          - เป็นผู้อำนวยความสะดวก (จัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์ รูปแบบศิลปะที่หลากหลาย)
          บทบาทของครู (เลิศ อานันทะ:2533)
          1.สอนด้วยใจรักและเอาใจใส่
          2.ยอมรับความสามารถของเด็กแต่ละคน
          3.เปิดโอกาสและให้อิสระเด็กในการสร้างผลงาน ไม่รีบร้อนแก้ไขงาน
          4.ไม่แทรกแซงความคิดเด็ก หรือแก้ปัญหาแทนเด็ก แต่ส่งเสริมให้เด็กกล้าคิดกล้าทำ และกล้าแสดงออก
          5.กระตุ้น ยั่วยุ ท้าทายให้เด็กแสดงออกอย่างเต็มความสามารถ
          6.มีการวางแผน จัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ไว้ล่วงหน้าพร้อมทำกิจกรรม
          ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
          1.หลีกเลี่ยงการให้แบบ เพราะจะทำให้เด็กสูญเสียความคิดสร้างสรรค์
          2.ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก ให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจ ใช้คำพูดทางบวก
          3.ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ
          4.ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
          5.ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก
          6.มีส่วนร่วมในการช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
          7.มีส่วนช่วยขยายประสบการณ์ทางศิลปะของเด็ก โดยการพาเด็กไปเยี่ยมชมงานศิลปะตามแหล่งต่างๆ

          การเตรียมการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
          - การสร้างข้อตกลง และระเบียบการใช้วัสดุ-อุปกรณ์
          - การจัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์ให้เพียงพอ
          - การจัดวางวัสดุ-อุปกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน
          - การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด
          - การจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม และเพียงพอ
          - การจัดเก็บผลงาน และการจัดที่แสดงผลงาน

           ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

          1.เลือกเรื่องที่จะสอน
          2.กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
          3.เตรียมการก่อนสอน
               - เตรียมแผนการสอน >> เรื่อง,จุดประสงค์,เนื้อหา,ระยะเวลา,สื่อการสอน,จำนวนเด็ก,จำนวนกิจกรรม,สถานที่
               - เตรียมอุปกรณ์การสอน
          4.ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
          5.ทำการสอนจริงตามแผน
          6.เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนลงมือทำผลงาน เช่น แบ่งกลุ่ม,ให้เด็กสวมผ้ากันเปื้อน,การปฏิบัติตามข้อตกลง
          7.การปฏิบัติงานของเด็ก โดยมีครูเป็นผู้ดูแล แนะนำ ช่วยเหลือ เขียนชื่อ และจดบันทึกข้อมูล
          8.การเก็บ การรักษา และการทำความสะอาด
          9.การประเมินผลงานเด็ก
          เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

          การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
          เข้าถึง>>ดูแล เอาใจใส่ ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียม
          เข้าใจ>>ความสามารถ ความแตกต่างระหว่างบุคคล
          ให้ความรัก>>รักและเข้าใจ สนับสนุนและพัฒนาช่วยเหลือ
          สร้างสรรค์บรรยากาศ>>หลากหลาย สนุกสนาน อิสระ
          มีระเบียบวินัย>>มีข้อตกลงร่วมกัน และปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน
          ปลอดภัย>>คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก
          การสอนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
          - เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน
          - ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ ทดลองด้วยตนเอง
          - เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา
          - ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ
          - เน้นการเรียนปนเล่น
          - สนับสนุน เน้นเรื่องคุณค่าความงาม ความดี
กิจกรรมวาดภาพระบายสีใบงานที่3
คำสั่งวาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้ พร้อมตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม
อนุทินครั้งที่3.2
          วันนี้อาจารย์ไม่ได้เข้าสอน เนื่องจากอาจารย์มีธุระไม่สามารถมาสอนได้ แต่อาจารย์ก็ได้มอบหมายงานให้ทำ ดังนี้
กิจกรรมออกแบบลวดลายใบงานที่4
คำสั่งวาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละช่อง
กิจกรรมออกแบบลวดลายใบงานที่5
คำสั่งวาดโครงร่างอะไรก็ได้ที่ชอบ1ชนิด และออกแบบลวดลายตามจินตนาการ

คำสั่งให้ต่อจุดเป็นภาพ สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
          สามารถนำหลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะ ไปใช้เป็นแนวทางในการสอนเด็ก
          ได้ทราบถึงบทบาทหน้าที่ของครูศิลปะและสามารถนำไปใช้ได้ในอนาคต
          สามารถนำความรู้เรื่องการจัดเตรียมการสอนศิลปะเด็ก ไปใช้ในการจัดเตรียมการเรียนการสอนศิลปะได้อย่างถูกวิธี

ประเมินการเรียนการสอน
          ตนเอง แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และให้ความสนใจในงานที่อาจารย์มอบหมายให้ทำ
          เพื่อน ให้ความร่วมมือในชั้นเรียนเป็นอย่างดี
          ผู้สอน อาจารย์จัดเตรียมการเรียนการสอนมาเป็นอย่างดี สอนเข้าใจง่ายคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น