บันทึกอนุทินครั้งที่3
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่ 27 มกราคม 2558 และ วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม 2558
กลุ่มเรียน 104
อนุทินครั้งที่3.1
บันทึกการเรียน
หลักการจัดกิจกรรมและ
ประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กมีประสบการณ์ที่หลากหลาย ได้แก่
- ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ (สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
- ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์ (เรียนรู้การใช้เครื่องต่างๆ)
- ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรงที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน สัตว์ พืช สถานที่และเหตการณ์ต่างๆ
จุดมุ่งหมาย
- การสอนศิลปะเด็ก ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง
- การสอนศิลปะเด็ก เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน และให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูงขึ้นต่อไป
- การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อ
1.ฝึกทักษะการใช้มือ และการเตรียมความพร้อม ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
2.ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถของเด็กแต่ละคน
3.พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และบุคลิกภาพ
4.ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะและวัฒนธรรมไทย
5.ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ในการทำงานศิลปะ ตลอดจนรู้จักเก็บรักษา และทำความสะอาดอย่างถูกต้อง
6.ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
7.เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย สนุกสนาน และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
8.นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
บทบาทของครูศิลปะ
ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
- เป็นผู้สร้างบรรยากาศ (ในการประดิษฐ์ คิดค้น และผลิตผลงาน)
- เป็นผู้ส่งเสริมสนับสนุน (พูดคุย ชักจูง เร้าความสนใจ ให้กำลังใจ)
- เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน (ให้ความรัก ความอบอุ่น เป็นกันเอง และคอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ)
- เป็นต้นแบบที่ดี (สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง ไม่เผด็จการ ส่งเสริมการกล้าคิดกล้าตัดสินใจ)
- เป็นผู้อำนวยความสะดวก (จัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์ รูปแบบศิลปะที่หลากหลาย)
บทบาทของครู (เลิศ อานันทะ:2533)
1.สอนด้วยใจรักและเอาใจใส่
2.ยอมรับความสามารถของเด็กแต่ละคน
3.เปิดโอกาสและให้อิสระเด็กในการสร้างผลงาน ไม่รีบร้อนแก้ไขงาน
4.ไม่แทรกแซงความคิดเด็ก หรือแก้ปัญหาแทนเด็ก แต่ส่งเสริมให้เด็กกล้าคิดกล้าทำ และกล้าแสดงออก
5.กระตุ้น ยั่วยุ ท้าทายให้เด็กแสดงออกอย่างเต็มความสามารถ
6.มีการวางแผน จัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ไว้ล่วงหน้าพร้อมทำกิจกรรม
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
1.หลีกเลี่ยงการให้แบบ เพราะจะทำให้เด็กสูญเสียความคิดสร้างสรรค์
2.ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก ให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจ ใช้คำพูดทางบวก
3.ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ
4.ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
5.ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก
6.มีส่วนร่วมในการช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
7.มีส่วนช่วยขยายประสบการณ์ทางศิลปะของเด็ก โดยการพาเด็กไปเยี่ยมชมงานศิลปะตามแหล่งต่างๆ
การเตรียมการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- การสร้างข้อตกลง และระเบียบการใช้วัสดุ-อุปกรณ์
- การจัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์ให้เพียงพอ
- การจัดวางวัสดุ-อุปกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน
- การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด
- การจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม และเพียงพอ
- การจัดเก็บผลงาน และการจัดที่แสดงผลงาน
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
1.เลือกเรื่องที่จะสอน
2.กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
3.เตรียมการก่อนสอน
- เตรียมแผนการสอน >> เรื่อง,จุดประสงค์,เนื้อหา,ระยะเวลา,สื่อการสอน,จำนวนเด็ก,จำนวนกิจกรรม,สถานที่
- เตรียมอุปกรณ์การสอน
4.ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
5.ทำการสอนจริงตามแผน
6.เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนลงมือทำผลงาน เช่น แบ่งกลุ่ม,ให้เด็กสวมผ้ากันเปื้อน,การปฏิบัติตามข้อตกลง
7.การปฏิบัติงานของเด็ก โดยมีครูเป็นผู้ดูแล แนะนำ ช่วยเหลือ เขียนชื่อ และจดบันทึกข้อมูล
8.การเก็บ การรักษา และการทำความสะอาด
9.การประเมินผลงานเด็ก
เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
เข้าถึง>>ดูแล เอาใจใส่ ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียม
เข้าใจ>>ความสามารถ ความแตกต่างระหว่างบุคคล
ให้ความรัก>>รักและเข้าใจ สนับสนุนและพัฒนาช่วยเหลือ
สร้างสรรค์บรรยากาศ>>หลากหลาย สนุกสนาน อิสระ
มีระเบียบวินัย>>มีข้อตกลงร่วมกัน และปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน
ปลอดภัย>>คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก
การสอนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน
- ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ ทดลองด้วยตนเอง
- เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา
- ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ
- เน้นการเรียนปนเล่น
- สนับสนุน เน้นเรื่องคุณค่าความงาม ความดี
กิจกรรมวาดภาพระบายสีใบงานที่3
คำสั่งวาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้ พร้อมตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม
อนุทินครั้งที่3.2
วันนี้อาจารย์ไม่ได้เข้าสอน เนื่องจากอาจารย์มีธุระไม่สามารถมาสอนได้ แต่อาจารย์ก็ได้มอบหมายงานให้ทำ ดังนี้
กิจกรรมออกแบบลวดลายใบงานที่4
คำสั่งวาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละช่อง
กิจกรรมออกแบบลวดลายใบงานที่5
คำสั่งวาดโครงร่างอะไรก็ได้ที่ชอบ1ชนิด และออกแบบลวดลายตามจินตนาการ
คำสั่งให้ต่อจุดเป็นภาพ สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำหลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะ ไปใช้เป็นแนวทางในการสอนเด็ก
ได้ทราบถึงบทบาทหน้าที่ของครูศิลปะและสามารถนำไปใช้ได้ในอนาคต
สามารถนำความรู้เรื่องการจัดเตรียมการสอนศิลปะเด็ก ไปใช้ในการจัดเตรียมการเรียนการสอนศิลปะได้อย่างถูกวิธี
ประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และให้ความสนใจในงานที่อาจารย์มอบหมายให้ทำ
เพื่อน ให้ความร่วมมือในชั้นเรียนเป็นอย่างดี
ผู้สอน อาจารย์จัดเตรียมการเรียนการสอนมาเป็นอย่างดี สอนเข้าใจง่ายคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น