วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

อนุทินครั้งที่4

บันทึกอนุทินครั้งที่4
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 และ วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558
กลุ่มเรียน 104
อนุทินครั้งที่4.1
บันทึกการเรียน
วัสดุ-อุปกรณ์ สำหรับงานศิลปะเด็กปฐมวัย
วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะ
          วัสดุ คือ สิ่งที่ใช้แล้วหมดไป วัสดุที่ใช้ในการทำผลงานศิลปะอาจมีขายทั่วไป หรือวัสดุจากธรรมชาติ หรือจากท้องถิ่น ควรหลีกเลี่ยงวัสดุที่เป็นอันตรายแก่เด็ก
          วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย
          กระดาษ สามารถนำมาใช้สร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะได้อย่างกว้างขวาง เพราะหาง่าย ถูก และเป็นวัสดุที่เด็กคุ้นเคย
          การนำกระดาษมาใช้งานกับเด็ก ครูควรคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งานของกิจกรรมนั้นๆ เพื่อจะได้งานที่ดี
กระดาษที่ใช้ในงานศิลปะเด็ก
          - กระดาษวาดเขียน มีความหนาไม่เท่ากัน มีทั้ง 60,80,100 ปอนด์ ใช้ได้ดีกับงานวาดรูประบายสีสำหรับเด็ก
          - กระดาษโปสเตอร์ มีทั้งหน้าเดียว และสองหน้า ทั้งหนา บาง มีสีสันสดใส ราคาค่อนข้างแพง เหมาะกับงานตัด งานประดิษฐ์
          - กระดาษมันปู มีผิวเรียบ มัน ด้านหลังเป็นสีขาว มีทุกสี เนื้อบาง เหมาะกับการทำงานศิลปะประเภทฉีก ตัด พับ ปะ 
          - กระดาษจากนิตยสาร เหมาะกับการนำมาใช้กับเด็กเล็ก สามารถใช้แทนกระดาษมันปูได้
          - กระดาษหนังสือพิมพ์ เหมาะแก่การรองปูโต๊ะหรือพื้น เพื่อกันเปื้อน

          สี เป็นวัสดุที่ดึงดูดความสนใจเด็กเป็นอย่างมาก สีแต่ละชนิดมีคุณสมบัติและข้อบ่งใช้ที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกิจกรรมแต่ละประเภทที่จัดให้กับเด็ก
สีที่ใช้ในงานศิลปะเด็ก
          - สีเทียน(caryon) คือสีที่ผสมกับขี้ผึ้งแล้วทำเป็นแท่ง ควรเลือกสีเทียนที่เป็นแท่งโตเพื่อเด็กจะได้หยิบจับถนัดมือ และไม่หักง่าย
          - สีชอล์กเทียน(oil pasteal) จะมีราคาแพงกว่าสีเทียนธรรมดา เนื้อจะนุ่ม สีหนา เมื่อระบายด้วยสีชนิดนี้แล้ว สามารถใช้เล็บ นิ้วมือ หรือกระดาษทิชชู่ ตกแต่ง เกลี่ยสีให้เข้ากัน แต่จะเหมาะกับเด็กโตมากกว่าเด็กเล็ก
          - สีเทียนพลาสติก(plastic crayon) มีราคาแพงมาก ผลิตจากสีและพลาสติกผสมกัน ระบายง่าย เหลาได้และสามารถใช้ยางลบลบออกได้
          - สีเมจิก(magic color) เหมาะแก่การขีดเขียนลายเส้น หรือเขียนตัวหนังสือ แต่อาจไม่เหมาะสำหรับเด็ก
          - ปากกาปลายสักหลาด(felt pen) หรือปากกาเคมี ไม่นิยมใช้กับเด็ก ภายในปากกาบรรจุด้วยหลอดสี เมื่อเขียนหมึกจะไหลผ่านปากสักหลาดมาสู่พื้นกระดาษ
          - ดินสอ(pencil) ไม่เหมาะกับการทำงานศิลปะของเด็ก เพราะจะไปปิดกั้นจินตนาการเด็ก
          - ดินสอสี(color pencil) เหมาะกับเด็กอายุ5ขวบขึ้นไป 
>>สีที่เป็นน้ำหรือต้องผสมน้ำ
          - สีฝุ่น(tempera) เป็นผง ทึบแสง ผสมน้ำให้เป็นครีม อาจผสมได้ทั้งน้ำนม,น้ำแป้ง,น้ำสบู่,กาว หรือแป้งเปียกก็ขึ้นอยู่กับงานแต่ละชนิด มีราคาถูก เก็บไว้ได้นาน
          - สีโปสเตอร์(poster color) ก็คือสีฝุ่นที่บรรจุใส่ขวด ผสมเสร็จเรียบร้อยแล้วพร้อมใช้ได้เลย เป็นสีที่เด็กๆใช้ง่าย
          - สีน้ำ(water color) เป็นสีโปร่งแสง ผสมน้ำ เด็กเล็กมักจะไม่ค่อยชอบใช้เพราะเด็กจะควบคุมสียาก จึงเหมาะกับเด็กโต
          - สีพลาสติก(plastic or acrylic) มีราคาสูง เนื้อสีจะข้น หยาบ เหมาะกับงานใหญ่ๆที่ไม่ต้องใช้รายละเอียดมากนัก
>>สีจากธรรมชาติ
          สีจากธรรมชาติเป็นสีที่ได้จากผัก ผลไม้ ดอกไม้ ใบไม้ ลำต้น ราก หรือเปลือกของพืช ฯลฯ เป็นสีที่ไม่มีสารเคมีเจือปน จึงไม่เป็นอันตรายแก่เด็ก แต่อาจเกิดอันตรายได้ถ้าเด็กเกิดอาการแพ้

          วัสดุในการทำงานศิลปะ
          - กาว กาวที่เหมาะกับเด็กมากที่สุดคือกาวที่กวนเองจากแป้งมัน หรือแป้งข้าวโพด เรียกว่าแป้งเปียก เพราะราคาจะถูก ใช้งานง่าย ไม่เหนียว และล้างออกง่าย
          - ดินเหนียว คือดินตามธรรมชาติจะมีมากในต่างจังหวัด มีความนิ่มเหนียว นำมาใช้ปั้น
          - ดินน้ำมัน มีน้ำมันผสมอยู่ มีกลิ่นแรง เนื้อจะนิ่มเมื่อโดนความร้อน และแข็งเมื่อโดนอากาศเย็น ไม่เหมาะกับเด็กเล็กเพราะเหนียวติดมือ
          - ดินวิทยาศาสตร์ มีลักษณะนิ่มไม่เหนียวติดมือและไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายแก่เด็ก

          วัสดุอื่นๆที่ใช้ในงานศิลปะ
อุปกรณ์ที่ใช้ในงานศิลปะ
          อุปกรณ์ คือ เครื่องมือที่ใช้ในการทำงาน เป็นสิ่งที่ไม่หมดไป แต่จะมีอายุการใช้งานของสิ่งนั้นๆ
*ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสี*
          1.สีเป็นองค์ประกอบของศิลปะที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกมากกว่าองค์ประกอบชนิดอื่นๆ
          2.สีเป็นวัตถุที่ได้จากธรรมชาติ หรือจากที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้น
               - สีจากธรรมชาติ เช่น สีจากดอกไม้ ใบไม้ ผล  ลำต้น ฯลฯ
               - สีจากการสังเคราะห์ขึ้นมา เช่น สีน้ำ สีโปสเตอร์ สีฝุ่น สีน้ำมัน สีพลาสติก ฯลฯ
*ทฤษฎีสี (Theory of colors)*
สีขั้นที่1
สีขั้นที่2
สีขั้นที่3
วรรณะสีร้อน
วรรณะสีเย็น
สีคู่ปฏิปักษ์
*อิทธิพลของสีที่ให้ความรู้สึก*
          สีเหลือง ร้อนและเย็น สว่าง เลื่อมใส น่าศรัทธา สดชื่น
          สีแดง ร้อนรุนแรง ตื่นเต้น เร้าใจ
          สีเขียว เย็น เจริญงอกงาม สดชื่น
          สีน้ำเงิน เย็น สงบเงียบ ความมั่นคง ความอุดมสมบูรณ์
          สีม่วง เศร้า ลึกลับ ร้อนและเย็น มีเสน่ห์
          สีส้ม ร้อน รุนแรง ตื่นเต้น
          สีน้ำตาล ความแห้งแล้ง น่าเบื่อหน่าย
          สีดำ เศร้า มืด หนักแน่น น่ากลัว
          สีเทา สงบ สบายใจ เคร่งขรึม
          สีขาว สะอาด บริสุทธิ์ เรียบง่าย สว่าง
          สีฟ้า สว่าง มีชีวิตชีวา
          สีชมพู ร่าเริง สดใส
อนุทินครั้งที่4.2
ครั้งนี้ดิฉันไม่ได้เข้าเรียนคะ เนื่องจากไม่สบาย

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
          สามารถเลือกวัสดุ-อุปกรณ์ ได้อย่างเหมาะสมกับวัยเด็กปฐมวัย
          สามารถนำวิธีการเลือกสี ผสมสี ไปใช้ในขณะจัดกิจกรรมศิลปะให้กับเด็กได้
          สามารถนำวัสดุ-อุปกรณ์ที่หลากหลาย ไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมศิลปะให้กับเด็กได้อย่างแปลกใหม่
ประเมินการเรียนการสอน
          ตนเอง แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอนเป็นอย่างดี
          เพื่อน ตั้งใจฟังอาจารย์สอนดีมาก แต่อาจมีคุยกันบ้างบางเวลา
          ผู้สอน อาจารย์เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี แต่งกายสุภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น